Học sinh lập trình giải bài toán kẹt xe cho thành phố thông minh

614

alt

Nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo của học sinh đã được chính các em lập trình trên nền tảng game nhằm mong muốn hiện thực hóa ước mơ giải quyết được bài toán giao thông hiện nay.

Ngày 21.10, vòng chung kết toàn quốc cuộc thi CODE.GAME International Creative Coding Competition, một cuộc thi về lập trình sáng tạo dành cho học sinh trên toàn thế giới, đã diễn ra tại TP.HCM.

Cuộc thi  do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với công tay TNHH ELI tổ chức

Trong vòng 90 phút,  thí sinh phải tự lập trình, viết mã (code)… để hoàn thành phần thi theo chủ đề “Giao thông trong thành phố thông minh”. Sau đó ban giám khảo sẽ đưa ra một thử thách liên quan đến chủ đề để thí sinh thực hiện. Cuối cùng, thí sinh thuyết phục ban giám khảo bằng các bài thuyết trình về sản phẩm đã lập trình.

Theo anh Tống Vũ Thân Dân, thành viên ban giám khảo cuộc thi, các học sinh đã sáng tạo được những chiếc xe tự hành, không sử dụng đèn tín hiệu giao thông. Hệ thống giao thông trong trí tưởng tượng của các em cũng thể hiện ý thức bảo vệ môi trường bằng những hệ thống pin năng lượng mặt trời, năng lượng gió,…Một số bạn còn biết sử dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống giao thông thông minh mặc dù chưa hoàn chỉnh nhưng đó là những nền tảng để các em tiếp tục phát triển ý tưởng đó trong tương lai.

 

Giành giải nhất cuộc thi ở khối tiểu học là Nguyễn Hoàng Bách, học sinh Trường tiểu học Quốc tế Canada (Q.7). Bách tạo ra một giải pháp sử dụng cảm biến để xác định lượng xe tại các giao lộ. Khi lượng xe quá đông, hệ thống đèn tín hiệu giao thông sẽ tăng thời gian bật đèn xanh. Còn hướng xe lưu thông tốt thì hệ thống đèn giao thông sẽ tăng thời gian dừng đèn đỏ để giảm bớt hiện tượng kẹt xe tại các giao lộ.

Với ý tưởng vừa giải quyết tình trạng kẹt xe vừa đánh vào yếu tố môi trường, Đào Đăng Khoa (lớp 10, Trường Quốc tế Việt Úc) đã giành được giải Nhất khối THCS.

“Với nền tảng em đã lập trình, em tạo ra những chiếc xe công cộng có gầm xe rất cao. Khoảng cách từ gầm xe xuống mặt đường là khoảng cách an toàn để những phương tiện cá nhân có thể đi phía dưới. Như vậy xe công cộng có thể chạy trên những chiếc xe cá nhân này, từ đó giảm tải tình trạng kẹt xe. Không những thế, em sẽ sáng chế ra những ứng dụng giúp xe có thể tự nạp năng lượng điện ngay khi đang chạy mà không cần phải ra vào trạm làm tắc nghẽn giao thông, nhất là vào những giờ cao điểm”, Khoa giải thích.

Điều đặc biệt hơn mà Khoa muốn thực hiện trong ý tưởng của mình là tất cả các phương tiện giao thông thay vì chạy bằng khí đốt, thì sẽ thay thế bằng năng lượng điện, năng lượng gió,…để đảm bảo môi trường được trong lành hơn.

Sau cuộc thi, dù không đạt được giải nhưng sau một ngày mày mò với bài thi lập trình của mình, Nguyễn Gia Thịnh (lớp 12, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Q.Tân Bình) chia sẻ: “Nhờ cuộc thi mà em biết được cách để lập trình một  trò chơi, biết cách nâng cao trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của mình. Không những thế em còn biết cách lên ý tưởng, biến ý tưởng thành hiện thực trong thời gian ngắn và sắp xếp được thời gian để có thể hoàn thành ý tưởng của mình. Em vẫn mong có cơ hội để hiện thực hóa được những ý tưởng về thành phố thông minh của mình”.

Hai  thí sinh xuất sắc đạt giải Nhất tại cuộc thi sẽ đại diện Việt Nam tham dự vòng chung kết quốc tế tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 1.2019.

Nguồn: thanhnien.vn